วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ป.บัณฑิต #2 การสอบคัดเลือกและรายงานตัว

...สำหรับบทความนี้เรามาต่อกันที่เรื่องของการสอบคัดเลือกและการรายงานตัวนะคะ..
ต่อจากบทความที่ผ่านมา..เมื่อเราเลือกมหาวิทยาลัยที่จะเรียนต่อ ป.บัณฑิต จัดการกับเวลาต่างเรียบร้อยแล้วให้เราเตรียมตัวสำหรับการสอบค่ะ
โดยการสอบคัดเลือกนั้นจะแตกต่างกันไป สำหรับเรานั้นเคยไปสอบมาสองที่ แต่ละที่ไม่เหมือนกันนะคะเพราะใช้ข้อสอบของทางมหาวิทยาลัยเอง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์ประมาณนี้ค่ะ




การสอบข้อเขียน
  • ข้อสอบแนวความรู้ทั่วไปค่ะ แนะนำให้ฟังข่าวเป็นประจำนะคะ  
  • ข้อสอบแนวคิดคำนวณ (คณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์เล็กน้อย) มาบ้างประปรายค่ะ
  • ข้อสอบด้านการอ่านภาษาไทย การอ่านตีความ การอ่านจับใจความ อันนี้มาค่อนข้างเยอะค่ะ
  • ข้อสอบภาษาอังกฤษ ไม่พลาดแน่นอนค่ะวิชานี้ เค้าต้องมาทุกงานไม่ว่าจะสอบอะไรก็แล้วแต่ภาษาอังกฤษสำคัญมากๆค่ะ
...รอ... รอผลการสอบข้อเขียนค่ะ สำหรับบางคนอาจมองว่าข้อสอบที่เห็นไม่น่าจะยากสักเท่าไหร่ แต่...อย่าประมาทนะคะเพราะว่าการสอบของวิชาครูเนี่ยคำถามบางข้อแอบมีการวัดเชาวน์ปัญญาไว้ด้วย เพราะอะไรถึงกล้ายืนยัน ฮ่าๆๆ...เพราะเราเคยสอบตกไง ครั้งแรกไม่ได้สนใจเลยเพราะดูจากรายละเอียดแล้วมันน่าจะง่ายๆ ปรากฏ...ตกค่ะ ไม่ผ่านข้อเขียนเลยต้องรอข้ามปีกันเลยทีเดียว

การสอบสัมภาษณ์

ส่วนใหญ่การสอบสัมภาษณ์จะเป็นการสอบเพื่อสอบถามทัศนคติที่มีต่อวิชาชีพครู การเดินทางมาเรียน ความสะดวกในการเรียน สำหรับผู้ที่เป็นครูอยู่แล้วรายละเอียดงานเบื้องต้นก็ไม่น่าจะมีปัญหาค่ะเพราะเป็นเรื่องที่เราเจอทุกวัน
.....รอ.....
จากนั้นรอค่ะ...รอผลการสอบสัมภาษณ์ รอบนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะผ่านทุกคนอีกเช่นกันนะคะ บางคนเห็นวันที่มารายงานตัวแต่พอวันเข้ามาเรียนกลับไม่มีค่ะ ไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลประการใด  

การรายงานตัว 

·         กำหนดการ ตามวันและเวลาเลยค่ะเพราะจะมีรายละเอียดการรายงานตัวให้ครบ...แค่เตรียมตัวและเตรียมเงินให้พร้อม มีการปฐมนิเทศ พบคณะบดี อาจารย์ผู้สอน เจ้าหน้าที่และการชี้แจงรายละเอียดที่อยากรู้ในวันนี้

  • กำหนดการ ตามวันและเวลาเลยค่ะเพราะจะมีรายละเอียดการรายงานตัวให้ครบ...แค่เตรียมตัวและเตรียมเงินให้พร้อม มีการปฐมนิเทศ พบคณะบดี อาจารย์ผู้สอน เจ้าหน้าที่และการชี้แจงรายละเอียดที่อยากรู้ในวันนี้
  • การดินทาง อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะคะ ใกล้ไกลว่ากันไป
  • ค่าใช้จ่าย  เบ็ดเสร็จ 35,000 บาทค่ะ แบ่งจ่ายงวดแรก 25,000 บาท งวดที่สองอีก 10,000 บาท (ค่อนข้างทิ้งระยะห่างพอสมควร ก็หนึ่งภาคการศึกษาค่ะ)

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการเตรียมตัวเรียน ป.บัณฑิตในบทความนี้ 


               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น